TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG XÃ SƠN MAI: BƯỚC CHUYỂN LỚN CỦA NỀN HÀNH CHÍNH PHỤC VỤ
Sau 01 tháng vận hành chính quyền địa phương 02 cấp, Trung tâm Phục vụ Hành chính công (PVHCC) xã Sơn Mai bước đầu phát huy hiệu quả, lượng hồ sơ tiếp nhận tăng cao, người dân dần thích ứng.

Đội ngũ cán bộ, công chức Trung tâm phục vụ hành chính công xã luôn có tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm
Sau 01 tháng vận hành mô hình chính quyền hai cấp, Đảng ủy và chính quyền xã Sơn Mai, tỉnh Quảng Ngãi đã ổn định tổ chức và đi vào hoạt động nề nếp. Địa phương đã công bố quyết định về công tác cán bộ, bố trí lại cơ sở vật chất nơi làm việc, tổ chức kỳ họp thứ nhất HĐND xã để thông qua những nghị quyết quan trọng, ban hành quy chế làm việc cho các cơ quan, đơn vị và chính thức đưa vào vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Từ ngày 1/7-29/7/2025, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Sơn Mai đã tiếp nhận hơn 294 hồ sơ của người dân, doanh nghiệp; trong đó trực tuyến 165 hồ sơ, trực tiếp 129 hồ sơ; tỷ lệ giải quyết đúng hẹn đạt trên 91%. Tỷ lệ số hóa đạt 100%, tất cả các hồ sơ đều được tiếp nhận, số hóa ngay từ đầu vào, chuyển cơ quan chuyên môn xử lý và thực hiện quy trình số hóa, trả kết quả theo quy định. Đã niêm yết công khai 404 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã bằng mã QR Code, thực hiện theo đúng hướng dẫn của tỉnh. Người dân bước đầu ghi nhận sự thuận tiện hơn trong việc giải quyết thủ tục hành chính khi chính quyền tổ chức gần dân, sát dân. Anh Đinh Văn Chế - Trưởng thôn Gò Chè, xã Sơn Mai bày tỏ: Trong quá trình người dân xuống làm giấy tờ, thủ tục tại Trung tâm PVHCC của xã Sơn Mai mình, tôi thấy cán bộ Trung tâm PVHCC làm việc tiến độ rất nhanh, rất hiệu quả. Cán bộ, công chức nhiệt tình hỗ trợ, tạo sự phấn khởi, tin tưởng cho người dân.
UBND xã Sơn Mai đã bố trí đủ máy in, máy photocopy, máy scan khổ A4 cơ bản đáp ứng yêu cầu công việc. Bên ngoài Trung tâm, bố trí Bộ nhận diện thương hiệu Trung tâm phục vụ hành chính công theo mẫu hướng dẫn của tỉnh. Đã ban hành nội quy làm việc tại Trung tâm PVHCC; thực hiện niêm yết đầy đủ các TTHC bằng mã QR Code theo quy định; công bố bảng tiếp nhận phản ánh kiến nghị của công dân theo mẫu quy định của tỉnh.

Người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Sơn Mai
Hiện nay, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Sơn Mai được bố trí 7 biên chế công chức, tất cả đều có trình độ đại học và năng lực, nhiệt tình trong công tác nên công tác tiếp nhận, xử lý công tác chuyên môn và trả kết quả cho người dân đều được đảm bảo đúng quy định. Đồng thời, đã được tham gia tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và hoạt động của Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp xã ở tỉnh. Đội ngũ cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã luôn có tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm. Lượng hồ sơ tiếp nhận nhiều là tín hiệu cho thấy người dân đã nhanh chóng thích ứng với mô hình chính quyền hai cấp, và mô hình này bước đầu phát huy hiệu quả, đúng với phương châm “gần dân, sát dân, phục vụ thiết thực”. Ông Đinh Thanh Minh – Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Mai cho biết: Qua sáp nhập xã từ ngày 1/7 đến nay, Trung tâm PVHCC đã tiếp nhận và số hóa hồ sơ. Việc giải quyết hồ sơ được thực hiện nhanh gọn, đồng thời Trung tâm cũng tổ chức lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân, đạt 100%, người dân rất hài lòng về cán bộ công chức phục vụ cho người dân ở tại Trung tâm Phục vụ Hành chính này. Trong thời gian tới, tiếp tục cập nhật các văn bản của trung ương, của tỉnh và thường xuyên động viên, nhắc nhở anh em cán bộ công chức ở Trung tâm và cũng như các phòng ban chuyên môn để liên kết giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, đảm bảo chính xác, đúng theo quy định của pháp luật và để người dân hài lòng, hạn chế tối đa tình trạng TTHC trễ hạn.
Bên cạnh những thuận lợi, vẫn có một số khó khăn nhất định, như: Nhiều TTHC trước đây do cấp huyện tiếp nhận và xử lý, hiện nay giao lại cho cấp xã nên bước đầu công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ còn khó khăn nhất định. Mỗi công chức Trung tâm đều đã được bố trí máy tính làm việc nhưng đa số cũ, nhiều năm sử dụng nên tốc độ xử lý hồ sơ chậm so với nhu cầu. Thiếu các thiết bị cần bố trí theo quy định, như: Máy Scan A3, Máy bốc số tự động, máy tra cứu TTHC, thiết bị đánh giá mức độ hài lòng của công dân; Hệ thống một cửa giải quyết TTHC của tỉnh thường xuyên bị lỗi, có thời điểm không truy cập được, dẫn đến việc tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân gặp khó khăn;...
Trong thời gian đến, UBND xã Sơn Mai tiếp tục kiện toàn bộ máy, tăng cường tập huấn chuyên môn cho cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ Hành chính xã, bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp – nhất là trong giai đoạn đầu thực hiện mô hình mới./.


